Luận bàn về sao Thiên Không



Cái lý của Thiên Không mà chúng ta biết ngày hôm nay rất có thể là một phát triển độc lập sau này của Việt phái. Nếu thế thì đây là một phát kiến mà chúng ta rất nên hãnh diện vì nó bao hàm một triết lý hết sức thâm sâu.


1- Luận Thiên Không theo tác giả VDTT


Theo chỗ nghiên cứu của người viết, sao Thiên Không (vị trí kế tiếp Thái Tuế) chỉ có mặt trong hai phái là Trung Châu phái (Hoa Nam) và Việt phái (Việt Nam). Các phái khác dùng danh từ “Thiên Không” để chỉ sao Địa Không (cùng cặp với Địa Kiếp).

Nhưng trong vài bộ sách của Trung Châu phái mà người viết đã được đọc qua, Thiên Không chỉ đóng một vai trò rất khiêm nhượng. Trong khi đó, Thiên Không là một sao hết sức quan trọng của Việt phái.

Thiên Không là vị trí kế tiếp Thái Tuế. Chúng ta thường chỉ để ý đến Thiên Không (ý nghĩa: Gian hùng, quỷ quyệt, phá tán). Thực ra cung có Thiên Không chứa hai khuynh hướng hoàn toàn mâu thuẫn nhau:

Thiên Không Đào (Kiếp) Sát Hồng Hỉ ứng với nhân duyên nghiệp chướng (Thiên Không luôn luôn ở thế tam hợp với Đào Hoa Kiếp Sát và một trong hai sao Hồng Hỉ.)
Thiếu Dương tứ Đức ứng với sự tỉnh ngộ, tu hành (Thiên Không luôn luôn cùng cung Thiếu Dương và là vị trí duy nhất trên địa bàn có đủ bộ tứ Đức hội họp).

Muốn khai triển cái lý nằm sau những sau này phải viết dài lắm mới đủ:

Thiên Không = Bản năng
Thiếu Dương = Thánh tính
Đào Hoa = Dục vọng tầm thường
Thiên Hỉ = Tình cảm dương (nam)
Hồng Loan = Tình cảm âm (nữ)
Kiếp Sát = Băng tâm sát (tàn nhẫn, vô tình, khắc bạc)
Thiên Đức = Đức tính dương (vị kỷ)
Nguyệt Đức = Đức tính âm (vị kỷ)
Long Đức = Đức tính bao dung (tha thứ)
Phúc Đức = Đức tính che chở (ban phát)

Tuổi tứ mã Dần Thân Tỵ Hợi: Thiên Không cùng cung Đào Hoa ở Tí Ngọ Mão Dậu.
Diễn giải: Sức mạnh của dục vọng (Đào Hoa) khiến bản năng (Thiên Không) thắng thánh tính (Thiếu Dương, tứ Đức). Cung có Thiên Không hết sức xung động, xấu nhiều tốt hiếm.
Kết quả: Tính trung bình thì tuổi tứ mã dễ gặp nhiều xung động hơn các tuổi khác.

Tuổi tứ đào hoa Tý Ngọ Mão Dậu: Thiên Không độc thủ ở Thìn Tuất Sửu Mùi. Tuổi dương hợp Đào Hỉ (dương); tuổi âm hợp Đào Hồng (âm).
Diễn giải: Đây là cảnh tranh sáng tranh tối giữa bản năng (Thiên Không Đào Hồng Hỉ Sát) và thánh tính (Thiếu Dương tứ Đức). Rất tiếc con người thường thiên về bản năng thay vì thánh tính; nên vị trí này của Thiên Không thường ứng với sự không chân thật. Nhẹ thì thiếu chủ trương; cực đoan thì thủ đoạn, đạo đức giả.
Kết quả: Tính trung bình thì tuổi tứ đào hoa nhiều duyên và lắm nợ hơn các tuổi khác.

Tuổi tứ mộ Thìn Tuất Sửu Mùi: Thiên Không ở Dần Thân Tỵ Hợi, cùng cung Kiếp Sát Cô Thần; tuổi dương thêm Hỉ chính cung Hồng chiếu; tuổi âm ngược lại. Một đặc điểm nữa là Đào Hoa (tam hợp Thiên Không) cùng cung với Nguyệt Đức, ứng với dục vọng đã được hóa giải.
Diễn giải: Đây là hoàn cảnh duy nhất mà các sao dính líu đến duyên nghiệp (Đào Hồng Hỉ Sát) chế hóa lẫn nhau; tạo cơ hội cho Tứ Đức tiếp tay với Thiếu Dương, lấn áp Thiên Không. Thế nên vị trí Thiên Không (lẽ ra trong trường hợp này phải gọi là Thiếu Dương) ứng với sự bao dung, hòa nhã. Đây ví như khung cảnh của một nhà chùa, rất thích hợp cho sự tu tâm dưỡng tính. Còn người tu có thành tựu hay không thì còn lệ thuộc nhiều yếu tố khác (Chính tinh, Tả Hữu Xương Khúc Hình Riêu v.v...)
Kết quả: Tính trung bình thì tuổi tứ mộ dễ có cơ hội tu tâm dưỡng tánh hơn các tuổi khác.

- Nếu ở Mệnh - Thân thì tướng mạo thế nào, biến cố thăng trầm có hay không có, nếu có thì như thế nào, tình hình phu thê thế nào...
- Nếu ở Quan thì công việc bạn làm liên quan đến lĩnh vực nào, làm cho ai, thay đổi công việc ra sao, làm đúng ngành hay không đúng ngành...
- Nếu ở Tài thì bạn đánh giá mình khá giả hay không? kiếm tiền bằng cách nào? Có phá sản lần nào...
- Nếu ở Di thì bạn có thường hay đụng chạm với người khác phái hay không, cách mọi người đối đãi với bạn thế nào? Có bị cô lập hay không?...
- Nếu ở Phúc Đức thì dòng họ của bạn thế nào? ít người? có trường hợp tuyệt tự không? ...
- Nếu ở Phu thê thì người phối ngẫu thế nào? Đời sống hôn nhân ra sao?...
- Nếu ở Huynh đệ thì anh chị em thế nào? học hành ra sao? sự nghiệp thế nào?...
- Nếu ở Phụ Mẫu thì bố mẹ thế nào?....
- Nếu ở Điền Trạch thì nhà cửa ra sao?...
- Nếu ở Tật Ách thì sức khỏe và các bệnh tật nếu có...
- Nếu ở Nô thì vợ chồng thế nào? tình duyên ra sao? người dưới quyền thế nào?...
- Nếu ở Tử Tức thì con cái thế nào?...

Nghiệm lý về hạn Thiên Không: Các sự kiện xảy ra vào năm có Thiên Không nhập hạn.

2- Luận Thiên Không của cụ Thiên Lương:


Hồng Loan – Đào Hoa – Thiên Không có những vị trí dành riêng rõ rệt để nó hành động với khả năng tính cách riêng biệt tốt xấu, dẫu rằng bộ ba này thường xuyên gặp nhau hoặc đồng cung hay xung chiếu. Nhưng chủ quyền của sao nào ở vị trí đã quy định dành riêng chỉ sao đó làm chủ, hai sao kia chỉ là phụ thuộc có tính cách tham mưu phò tá.

a- Hồng Loan: Chủ quyền ở các vị trí Dần – Thân – Tỵ - Hợi >> Trọng đức
b- Đào Hoa: Chủ quyền ở các vị trí Tý – Ngọ - Mão – Dậu >> Mưu sĩ
c- Thiên Không: Chủ quyền tại các vị trí Thìn – Tuất – Sửu – Mùi >> Tàn phá

Bốn cung Dần – Thân – Tỵ - Hợi: Là 4 cung góc của Thiên bàn, một khi có Thiên Không là có Hồng Loan đồng cung hay xung chiếu, và là vị trí của Hồng Loan làm chủ, Thiên Không chỉ là khách. Ở đây, Hồng Loan đóng vai chánh với 2 phụ tá diễn tả tính cách sắc sắc không không là người có giác quan bén nhạy, từ tâm, không tham sân si, trọng đức lớn có nghĩa là tư cách của người tu hành, thấy xa hiểu rộng.

Bốn cung Tý – Ngọ - Mão – Dậu: Là vị trí cố định của Đào Hoa (Đào Hoa chỉ ở 4 cung này) được 2 phụ tá kia phò giúp (Hồng – Không tức Sắc – Không), nhưng quyền chỉ huy quyết định là của Đào Hoa, thành ra đạo đức ranh mãnh, đạo đức giả hiệu, mưu sĩ quỷ quyệt.

Bốn cung Thìn – Tuất – Sửu – Mùi: Là vị trí trường hợp nào cũng chỉ một mình Thiên Không tung hoành, hai sao phụ tá lạc lỏng xa vời (Hồng Loan ít khi gặp, chỉ có Đào Hoa thường xuyên tam hợp). Tính cách cố hữu của Thiên Không đã là Hung chỉ một mình Đào Hoa (nịnh) đưa đẩy thì vị trí này là vị trí nguy khốn cho người đời do Thiên Không gieo họa.

Bộ Hồng Loan – Đào Hoa – Thiên Không vẫn có tính cách dầu gì cũng là hư không. Nhưng người đạo đức coi phú quý như phù vân không màng tưởng là cái “Không” cao cả. Kẻ mưu sĩ quỷ quyệt xoay sở cho lắm lãnh hậu quả là “Không” bù trừ. Hạng tàn ác đến đâu gieo tàn phá khủng khiếp cũng chỉ còn “Không” trơ trọi. Thiết tưởng người sang suốt vẫn được sống yên lành là trường hợp của Hồng Loan.

 

Chủ bút: Tử Vi Thiên Lương

Tử vi thiên lương nơi chia sẻ kiến thức về tử vi, nghiệm lý các kiến thức về tử vi lý số.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Post a Comment